ข้อมูลเทศบาล
นายประหยัด ทรงคำ - นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้    <br>Tel.&@Line : 081-6716678

นายประหยัด ทรงคำ

นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้
Tel.&@Line : 081-6716678

คุยกับนายกเทศมนตรี

ข่าวกิจกรรมเทศบาล

เทศบาลเมืองแม่โจ้เปิดโครงการแม่โจ้เมืองสีเขียว ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2566

  • วันที่ 25 กันยายน 2566
  • อ่าน 85 ครั้ง

เทศบาลเมืองแม่โจ้เปิดโครงการแม่โจ้เมืองสีเขียว ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2566

วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2566 เวลา 9.00 น. นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทรายได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดโครงการอบรม โครงการแม่โจ้เมืองสีเขียว ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมีนายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ ต้อนรับ และนายวิรัช จิโรจน์พงศา ปลัดเทศบาลเมืองแม่โจ้ รายงานความเป็นมาของโครงการ ดังนี้
เนื่องจากเทศบาลเมืองแม่โจ้ประสบปัญหาเรื่องขยะมูลฝอย และสิ่งแวดล้อมมาโดยต่อเนื่อง เช่นเดียวกับปัญหาของเมืองใหญ่ทั่วไป เทศบาลเมืองแม่โจ้ต้องใช้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาที่สูงมาก ปีละไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท และพยายามแก้ไขปัญหา มาโดยตลอด เมื่อปี พ.ศ. 2564 นายประหยัด ทรงคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่โจ้ ได้แถลงนโยบาย ต่อสภาเทศบาลที่จะแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเห็นว่าเป็นปัญหาที่สำคัญเร่งด่วนปัญหาหนึ่งของเทศบาลเมืองแม่โจ้ ในปีงบประมาณ 2565 จึงได้เริ่มจัดทำโครงการแม่โจ้เมืองสีเขียวขึ้น ภายใต้แนวคิด ?ขยะจะไม่แขยง ถ้าเราร่วมแรงคัดแยกขยะ? เป็นการอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ ระดมความคิดเห็นในลักษณะของห้องปฏิบัติการทางสังคม Social Lab และได้ข้อสรุปว่า ขยะเกิดจากตัวเรา ใครก็แก้ไม่ได้ ถ้าเราไม่ช่วยกัน และได้มีมติร่วมกันว่า การจัดการแก้ไขปัญหาขยะที่ดีที่สุด คือ การจัดการขยะต้นทาง
และปีงบประมาณ 2565 ได้ตั้งงบประมาณต่อยอดโครงการ โดยการอบรมภายใต้โครงการเงินอุดหนุน โครงการพัฒนาระบบสุขาภิบาลในชุมชน ในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้กับชุมชน 19 ชุมชน ประกอบด้วย กิจกรรมอบรมให้ความรู้ การจัดทำถังขยะเปียก การคัดแยกขยะ การซื้อขายขยะ การจัดตั้งธนาคารขยะ
ต่อมาเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 ท่านนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงใหม่และภริยาได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม การซื้อขายขยะของชุมชน ณ วัดสิริมงคลบุญญาราม และได้มอบนโยบายเรื่องแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยเชิญชวนให้ประชาชนงดเผาเศษกิ่งไม้และให้ใช้ใบไม้ทำปุ๋ย เทศบาลเมืองแม่โจ้จึงได้จัดอบรมให้ความรู้ในการทำปุ๋ยหมักจากใบไม้ไม่พลิกกลับกอง โดยใช้สูตรวิศวกรรมแม่โจ้ 1 และจัดให้มีการประกวดแข่งขันรับเงินรางวัลระดับชุมชน จำนวน 19,000 บาท เงินรางวัลระดับครัวเรือน จำนวน 9,000 บาท เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม กระตุ้น สร้างจิตสำนึก และเป็นขวัญกำลังใจกับผู้ร่วมโครงการ ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้เกียรติ เป็นประธานมอบรางวัลผู้ชนะการประกวด เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ
กิจกรรมวันนี้เป็นการต่อยอดโครงการ เพื่อขยายเครือข่าย กลุ่มแกนนำ ในการจัดการขยะให้มากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่เทศบาล ประกอบด้วย เจ้าของผู้ประกอบการหรือผู้แทน บ้านจัดสรร หอพัก คอนโด จำนวน 200 คน โดยการอบรมให้ความรู้และจัดแสดงนิทรรศการจากชุมชน 19 ชุมชน ณ ห้องประชุมอะธีนา วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้
นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอสันทราย กล่าวว่า อยากเห็นโครงการในลักษณะอย่างนี้ เพราะเป็นปัญหาของสังคมเมือง ตนเองก็เป็นประธานกลุ่มบ้านจัดสรร เคยเชิญชวนลูกบ้านแล้วทำได้ยาก ต้องอาศัยความร่วมมือ จึงอยากเห็นแม่โจ้ประสบความสำเร็จ ที่สำคัญสองคล้องกับนโยบายของท่านผู้ว่า เรื่องความสะอาด และการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการของชุมชน ซึ่งได้นำผลงานการจัดการขยะมาแสดงทั้ง 19 ชุมชน
***********************************
งานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดเทศบาลเมืองแม่โจ้

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: